Translate

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เรื่องของเห็ด

            

            มนุษยเรารูจัก “เห็ด” และนํามาใชบริโภคเปนอาหารเปนเวลานานแลว มีหลักฐานวา เห็ดเกิดขึ้นบนโลกมานานกวา 130 ลานป กอนที่มนุษยจะเกิดขึ้นบนโลก นอกจากเห็ดจะเปนแหลง อาหารของมนุษยและสัตวแลว เห็ดยังมีบทบาทสําคัญในการรักษาสิ่งแวดลอม โดยชวยในกระบวนการยอยสลายสิ่งตกคางจากซากพืช โดยเฉพาะที่มีสวนประกอบของเซลลูโลส ลิกนิน และมูลสัตว ใหเปน ประโยชนตอการเจริญเติบโต เปนการลดปริมาณของเสียที่เกิดจากพืชและสัตวโดยธรรมชาติ ทั้งนี้เนื่องจากเห็ด มีเอ็นไซม (Enzyme) หลายชนิดที่ยอยสลายวัสดุ ที่มีโครงสรางของอาหารที่ซับซอน ใหอยู ในรูปของสารอาหารที่ สามารถดูดซึมไปใชได เชน เห็ดหอม เห็ดสกุลนางรม เห็ดกระดุม เปนตน นอกจากนี้ยังมีเห็ดที่ตองอาศัยอาหารจากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ หรืออาศัยอาหารจากรากพืชอีกหลายชนิดในธรรมชาติ
            เห็ดเป็นส่วนสร้างสปอร์ ลักษณะเป็นเนื้อของเห็ดรา ตรงแบบอยู่เหนือพื้นดินหรือบนแหล่ง
อาหารของมัน คำว่า "เห็ด" มักใช้กับเห็ดราบะซิดิโอไมโคตาและอะการิโคไมซีทีส ซึ่งมีก้าน (stipe) หมวก (pileus) และครีบ (lamellae, เอก. lamella) หรือรูด้านใต้หมวก รูหรือครีบเหล่านี้สร้างสปอร์เห็นได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์ที่ช่วยให้เห็ดแพร่ทั่วพื้นหรือพื้นผิวที่มันอยู่
   เห็ดขยายพันธุ์ด้วยสปอร์ (spore) โดยการปล่อยสปอร์ลอยไปตามลม เมื่อสปอร์ตกในที่เหมาะสมก็จะงอกเป็นกลุ่มใยรา (mycelium) ต่อมาก็เกิดเป็นดอกเห็ด การแบ่งแยกชนิดของเห็ดโดยหลักสามารถแบ่งได้ตามลักษณะรูปร่าง เช่น ลักษณะหมวก สีหมวก ครีบ ก้าน และสีของสปอร์ เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น