Translate

วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เห็ด Microstoma floccosum



       
          Microstoma  floccosum คือเห็ดถ้วยที่อยู่ในแฟมมิลี่ Sarcoscyphaceae เห็ดชนิดนี้มีลักษณะพิเศษคือดอกเห็ดเป็นทรงถ้วยกรวยลึก ดอกเห็ดสีแดงสดมีขนสีขาวคลุมดอก พบในสหรัฐอเมริกาและเอเชีย เจริญบนขอนไม้และกิ่งไม้ของต้นโอ๊ค
               ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางดอกเห็ด 0.5-0.8 เซนติเมตร เมื่อดอกเห็ดยังอ่อนขอบดอกจะโค้งเข้าภายใน พื้นผิวดอกทั้งด้านนอกและด้านในมีสีแดงสด ผิวดอกเห็ดด้านนอกปกคลุมด้วยขนแข็งสีขาว เมื่อใช้แว่นขยายส่องดูพบว่าขนนี้ยาว 1 มิลลิเมตรหรือมากกว่า  โปร่งแสง หนา และแข็งเป็นทรงดาบหรือกระบี่ มีความแหลมคมเล็กน้อย โครงสร้างส่วนขนนี้จะเชื่อมกับส่วนเนื้อเยื่อของดอกเห็ดที่เรียกว่า medullary และ ectal excipulums เมื่อขนนี้สัมผัสกับสารละลาย alkali ของ  2%  potassium hydroxide จะบวมและสลายไป เมื่อส่องสปอร์ภายใต้กล้องจุลทรรศน์พบว่าเป็นทรงกระบอกผิวเรียบ

                เห็ดชนิดนี้เป็นผู้ย่อยสลาย เจริญอย่างกระจัดกระจายหรือเกาะกลุ่มกัน โดยขึ้นเจริญบนไม้เนื้อแข็ง ท่อนไม้ ซุง พบได้ในช่วงก่อนฤดูร้อน และในช่วงฤดูร้อนบนเทือกเขา Rocky โดยเฉพาะทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเทือกเขา ไม่มีรายงานว่าเห็ดชนิดนี้ชอบเจริญบนต้นโอ๊คหรือต้น Shagbark hickory มากกว่ากัน



แหล่งข้อมูล

http://en.wikipedia.org/wiki/Microstoma_floccosum

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น